[Trung thu 2013] Bánh trung thu ngàn lớp và bánh dẻo

Image

Mùa trung thu đã qua hai tháng, nhưng dư âm dường như vẫn còn mỗi khi nhìn lại mấy tấm ảnh bánh trung thu, bánh dẻo… và nhất là món bánh trung thu ngàn lớp Triều Châu vô cùng đặc biệt. Ngoài loại bánh trung thu truyền thống, bánh trung thu ngàn lớp được gia đình mình rất yêu thích. Thỉnh thoảng mình thay thế trứng muối trong nhân bằng loại trứng bắc thảo, do bánh nhỏ nên chỉ sử dụng 1/4 của quả trứng, ăn bùi bùi, béo béo, kết hợp với nhân đậu xanh hay khoai môn là nhất.

Làm bánh trung thu ngàn lớp cực nhất là công đoạn cán bánh, nặn bánh cho thật khéo, không để lớp nhân làm rách vỏ, lộ ra ngoài.

Ngoài bánh trung thu ngàn lớp, năm nay mình cũng làm bánh dẻo lần đầu. Lúc đọc công thức, mình thấy hơi sợ vì mình không có khiếu trộn các loại bột bánh khéo như bánh in, bánh bò, bánh dẻo… nhưng bắt tay vào làm thì thấy đơn giản hơn mình nghĩ nhiều.

Bánh trung thu ngàn lớp có nhiều công thức, nhưng mình xài công thức từ blog Nasi Lemak và bánh dẻo từ công thức trong Bếp Của Vy

BÁNH TRUNG THU NGÀN LỚP – FLAKY MOONCAKE

Image
Mình không ghi công thức nhân vì nhân có thể linh động, mình hay sử dụng nhân đậu xanh, đậu xanh sầu riêng hay trà xanh, lá dứa, mè đen…

Nguyên liệu

Bột dầu [Oil dough]

  • 225g bột cake
  • 120g bơ chảy hay dầu ăn
  • Màu thực phẩm [mình sử dụng Wilton gel]

Trộn bột cake, dầu ăn hay bơ chảy đến khi hỗn hợp mềm mịn, cho màu thực phẩm vào nhào đến khi đồng nhất.
Dùng màng bọc thực phẩm bao lại và để nghỉ 20 phút.

Bột nước [Water Dough]

  • 300g bột mì đa dụng
  • 20g đường bột
  • 105g bơ chảy hay dầu ăn
  • 115g nước lạnh

Trộn đều mọi nguyên liệu và nhào đến khi khối bột đồng nhất, dùng màng bọc thực phẩm bao lại, để nghỉ 20 phút.

  1. Cân 60g bột nước và 40g bột dầu, vo viên.
  2. Cán dẹt bột nước và bao lại viên bột dầu bên trong.
  3. Cán bột thành hình chữ nhật dài, sau đó quấn lại như bánh cuộn.
  4. Cán bột thành hình chữ nhật dài lần nữa, sau đó cuộn lại thêm lần nữa.
  5. Cắt viên bột làm hai..
  6. Cán dẹt viên bột từ mặt đã bị cắt, có hình xoắn ốc, cán thành hình tròn.
  7. Lật mặt lại, cho nhân bánh vào trong, gói lại cẩn thận.
  8. Lò nướng đặt nhiệt độ 170 độ C, nướng trong vòng 25-30 phút.
  9. Để ra rack cho nguội.

Image

Image

Image

Leave a Reply

